Dạy học và thi OSCE (Objective Structured Clinical Examination - Kiểm tra lâm sàng có cấu trúc khách quan) là một trong những phương pháp đánh giá năng lực thực hành kỹ năng lâm sàng của người học có nhiều ưu điểm hiện nay. Vào ngày 31 tháng 8 năm 2022 vừa qua, Đơn vị Phát triển Giảng viên đã phối hợp Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo Mô phỏng Lâm sàng tổ chức kỳ thi OSCE cho 24 học viên của Lớp Đào tạo và phát triển giảng viên khóa 2 ở các chuyên ngành khác nhau như: chuyên khoa mắt, sản phụ khoa, chấn thương chỉnh hình, vi sinh,...
Trước kỳ thi thi, mỗi học viên được thực hành viết một đề thi OSCE theo chuyên môn của mình, từ đó giúp học viên hiểu rõ hơn về cấu trúc và cách thức thực hành viết một đề thi OSCE, hiểu rõ hơn về sự khác biệt của thi OSCE và các phương pháp thi khác.
Trong kỳ thi, mỗi học viên trải nghiệm thực hành trên 12 trạm OSCE thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau, cơ bản chia thành 3 nhóm lĩnh vực chính:
- Nhóm lĩnh vực lâm sàng: thăm khám lâm sàng hoặc tư vấn các vấn đề sức khoẻ trên bệnh nhân chuẩn.

Hình ảnh tại trạm OSCE sản phụ khoa
- Nhóm lĩnh vực cận lâm sàng: đưa ra nhận định hay kết quả chẩn đoán dựa trên tình huống lâm sàng và kết quả cận lâm sàng.


Hình ảnh tại trạm OSCE cận lâm sàng
- Nhóm lĩnh vực ứng dụng app y khoa: sử dụng các ứng dụng y khoa dựa trên Y học chứng cứ để đưa ra kết luận, chẩn đoán phù hợp.


Hình ảnh tại trạm OSCE app y khoa
Đối với các trạm thuộc lĩnh vực lâm sàng, học viên được chấm điểm trực tiếp thông qua hệ thống nghe nhìn tại Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo Mô phỏng Lâm sàng bởi các học viên khác của khoá học thông qua các bảng kiểm đã được chuẩn hoá bởi chuyên gia mô phỏng.


Hình ảnh tại phòng chấm thi OSCE
Qua đó, học viên sẽ có định hướng tổng thể về OSCE, quy trình tổ chức một kỳ thi OSCE và ứng dụng nó vào giảng dạy, lượng giá đối với người học của mình.